ริดสีดวงทวาร

HEMORRHOIDS

    ริดสีดวงทวาร...โรคที่สามารถเป็นกันได้ทุกเพศทุกวัย เกิดจากแรงดันในช่องท้องมีผลทำให้กลุ่มหลอดเลือดดำบริเวณทวารหนักขอดและโป่งพอง มีสาเหตุหลักมาจากอุปนิสัยการขับถ่ายที่ไม่ถูกต้อง เช่น การเบ่งถ่ายอุจจาระ การนั่งถ่ายเป็นเวลานาน ท้องผูก ท้องเสีย ฯลฯ นอกจากนี้ยังอาจพบในหญิงตั้งครรภ์ คนที่มีอาการไอเรื้อรัง คนอ้วน ผู้ป่วยตับแข็ง ต่อมลูกหมากโต หรือมีก้อนเนื้องอกในช่องท้อง โรคนี้จึงพบได้บ่อยในคนทั่วไป หากอาการอยู่ในระยะที่ยังไม่รุนแรงมาก สามารถบรรเทาได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต หันมากินผักผลไม้สดที่มีกากใยสูง ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนไหว และสามารถหายเองได้

 

ริดสีดวงแบ่งเป็น 2 ชนิด

1) ริดสีดวงทวารชนิดเป็นภายใน
   หมายถึง ริดสีดวงทวารที่เกิดเหนือทวารหนักขึ้นไปตามปกติจะไม่โผล่ออกมาให้เห็นและคลำไม่ได้และมักจะถูกคลุมด้วยเยื่อลำไส้ใหญ่ตอนปลายสุดจะไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดในขณะที่ยังไม่มีอาการแทรกซ้อน

2) ริดสีดวงทวารชนิดเป็นภายนอก
       หมายถึง ริดสีดวงที่เกิดขึ้นบริเวณปากรอยย่นของทวารหนัก สามารถมองเห็นและคลำได้หลอดเลือดที่โป่งพองจะถูกคลุมด้วยผิวหนังจึงอาจเกิดความเจ็บปวดได้เพราะผิวหนังมีปลายประสาทรับความรู้สึก

 

วิธีการรักษา

 1) ระวังอย่าให้ท้องผูก ควรดื่มน้ำมาก ๆ และกินผักผลไม้มาก ๆถ้ายังท้องผูกให้กินยาระบาย เช่น ยาระบายแมกนีเซีย ดีเกลือ 
    อีแอลพีหรือสารเพิ่มกากใย
2) ถ้าปวดมากเนื่องจากมีการอักเสบ ให้กินยาแก้ปวด นั่งแช่ในน้ำอุ่นจัดๆ วันละ 2-3 ครั้ง เวลาประมาณ 15-30 นาที และใช้ยา           เหน็บ ริดสีดวงทวารจนอาการบรรเทาปกติใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน
3) ถ้าผู้ป่วยมีอาการซีด พิจารณาให้ยาบำรุงเลือดเสริมธาตุเหล็ก
4) ถ้าหัวริดสีดวงหลุดออกข้างนอกให้ใส่ถุงมือใช้ปลายนิ้วชุบสบู่ให้หล่อลื่นแล้วดันหัวกลับเข้าไป ถ้าไม่ได้ผลแนะนำให้ไปโรง           พยาบาล
5) ถ้ามีเลือดออกนานกว่า 1 สัปดาห์หรือเป็น ๆ หาย ๆ บ่อย หรือสงสัยมีโรคอื่นร่วมด้วยหรือพบในคนอายุมากกว่า 40 ปี ควรตรวจ      ด้วยเครื่องส่องตรวจทวารหนักถ้าหากสงสัยเป็นมะเร็งของลำไส้ใหญ่
6) ถ้าเป็นมากอาจพิจารณารักษาด้วยวิธีต่อไปนี้

  • การฉีดยาเข้าที่หัวให้ฝ่อไป วิธีนี้สะดวก ปลอดภัย ไม่เจ็บปวด มักจะฉีดสัปดาห์ละครั้ง ประมาณ 3-5 ครั้ง ช่วยให้หายขาดได้       ร้อยละ 60
  • ใช้ยางรัด ทำให้หัวฝ่อ
  • รักษาโดยการผ่าตัด
  • ใช้แสงเลเซอร์รักษา

รักษาริดสีดวงด้วยเลเซอร์ อีกหนึ่งทางเลือกของคนกลัวเจ็บ

     ในปัจจุบันโรคริดสีดวงทวารมีทางเลือกในการรักษาที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการผ่าตัดด้วยเลเซอร์ที่ต้องใช้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษา ทำให้ตอบโจทย์กับคนที่กลัวเจ็บและมีความกังวลกับการผ่าตัด เพราะเป็นการผ่าตัดที่ใช้เวลาน้อย ไม่ต้องการพักฟื้นนาน และมีโอกาสหายขาดได้สูง เพราะปัจจุบันมีเลเซอร์สำหรับริดสีดวงโดยเฉพาะ

 

Biolitech LEONARDO

       เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์นำเข้าจากประเทศเยอรมันใช้ในการรักษาโรคทางหลอดเลือด (Vacular) โดยใช้เลเซอร์รักษาผ่านตัวนำคือขดลวด เช่น โรครีดสีดวงทวาร, เส้นเลือดขอด สำหรับการรักษาโรคริดสีดวงทวารนั้นเรียกว่า Hemorrhoid laser procedure (LHP) เป็นการรักษาเส้นเลือดดำที่โปร่งพองบริเวณทวารหนัก

 

 

ข้อดีของการรักษา รีดสีดวงด้วยเลเซอร์ เมื่อเทียบกับการผ่าตัดทั่วไป คือ

1) ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลสามารถทำแล้วกลับบ้านได้เลย (OPD Case)
2) ระยะเวลาในการทำไม่นานประมาน 15-20 นาที
3) มีอาการเจ็บขณะทำและหลังทำน้อยกว่าการผ่าตัด
4) สูญเสียเลือดน้อยกว่าการรักษาแบบผ่าตัด ระยะเวลาในการฟื้นตัวได้ไวกว่า

 

 

Visitors: 121,882