เมื่อลูกมีปัญหาสายตา

เรื่องโดย : พญ. สุกานดา สวัสดิบุตร
จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระจกตา

 


 

เมื่อลูกมีปัญหาสายตา

 

 

จากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับคนไข้หลายๆท่านที่เข้ารับการตรวจตาประจำปี พบว่าหลายๆท่านที่มีครอบครัวแล้ว มักมีความกังวลเกี่ยวกับ สมาชิกตัวน้อย เมื่อทราบว่าลูกเริ่มมีปัญหาสายตา

ในเรื่องดังกล่าว เราคงไม่ลืมไปว่า สาเหตุหลักของสายตาสั้นเกิดจากกรรมพันธุ์ ยิ่งถ้าทั้งคุณพ่อและคุณแม่มีสายตาสั้นด้วยแล้ว ลูกยิ่งมีโอกาสมากขึ้นที่จะมีปัญหาสายตาเช่นกัน ปัจจุบัน โรงเรียนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสำคัญกับปัญหาสายตาในเด็กเล็ก บางแห่งมีการวัดสายตาให้เด็ก ซึ่งมีประโยชน์มาก ทำให้เราทราบปัญหาแต่เนิ่นๆ อาการที่บ่งบอกว่าเด็กเริ่มมีสายตาผิดปกติ เช่น ชอบหยีตาเวลามองกระดาน ต้องเข้าไปดูใกล้ๆ บางคนจดงานผิดเป็นประจำ อาการเหล่านี้เป็นการเตือนผู้ปกครองว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพาลูกไปตรวจสายตากับจักษุแพทย์ โดยเฉพาะจักษุแพทย์ที่ชำนาญเฉพาะทางเด็กก็จะยิ่งดี

สมัยก่อนคุณพ่อคุณแม่หลายท่านไม่นิยมให้ลูกใส่แว่น เพราะมีความเข้าใจผิดๆ ว่าการใส่แว่นสายตา จะทำให้สายตาสั้นเพิ่มเร็วขึ้น บางคนสายตาสั้นตั้งแต่เด็กๆ ก็พยายามฝืนไม่ใส่แว่นจนทนไม่ไหว มาใส่อีกทีตอนวัยรุ่น ถือว่าใส่แว่นช้าเกินไป ทำให้มีโอกาสเกิดภาวะที่เรียกว่า ตาขี้เกียจ



 

ภาวะตาขี้เกียจ(Lazy eye) ทางการแพทย์มีศัพท์เฉพาะว่า “Amblyopia”  ภาวะนี้หมายถึง ความชัดเต็มที่ในการมองเห็นของตาข้างหนึ่ง จะด้อยกว่าอีกข้างหนึ่ง แม้จะแก้ไขด้วยการใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์แล้วก็ตาม สาเหตุของภาวะนี้เกิดจากการที่มีสายตาผิดปกติ ไม่ว่าจะสั้น ยาว หรือเอียง แล้วไม่ได้รับการแก้ไขด้วยการใส่แว่นตาก่อนอายุ 9 ปี ทำให้พัฒนาการของระบบการรับภาพไม่สมบูรณ์ หากมาแก้ไขหลังจากอายุ 9 ปีไปแล้ว จะเป็นการช้าเกินไป

จึงเรียนขอฝากทุกท่านว่า หากบุตรหลานของท่านเริ่มมีปัญหาสายตา ก็ให้เขาใส่แว่นเถอะค่ะ เพื่อป้องกันภาวะตาขี้เกียจ และประการสำคัญ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำทุกปี


Visitors: 122,064